Vị trí hậu vệ được biết đến là hàng ngũ có vai trò ngăn cản sự tấn công của đối thủ. Khi theo dõi những trận bóng đá kịch tính, thấy các cầu thủ di chuyển linh hoạt trên sân. Nếu không phải là một người hâm mộ chắc chắn khó để phân biệt hàng hậu vệ ở đâu. Kiến thức thể thao sẽ chỉ cho bạn tất tần tật thông tin và vai trò của những lá chắn thép này.

Hậu vệ và yếu tố làm nên sự chắc chắn
Hậu vệ và yếu tố làm nên sự chắc chắn trong đội hình

Hậu Vệ Là Gì?

Trong đội hình chuẩn của một đội thi đấu bóng đá sẽ được chia ra làm nhiều lớp. Nếu tiền đạo là hệ thống chơi cao nhất và gần phía khung thành đối phương. Vị trí hậu vệ chính là hàng ngũ đứng ở vị trí thấp nhất trong đội hình.

Có thể nhận biết dễ dàng vào vùng di chuyển trên sân của các cầu thủ.

Những chân sút đứng dàn phía trước thủ môn và dưới hàng tiền vệ chính là hậu vệ. Thông thường một đội bóng ra sân sẽ có 3 đến 4 hậu vệ tùy vào sơ đồ thi đấu.

Các Loại Hậu Vệ

Với vị trí hậu vệ trong bóng đã cũng được chia theo từng vai trò khác nhau. Tìm hiểu thông tin về cách phân chia cho đội hình quan trọng này với kiến thức bóng đá.

Hàng hậu vệ
Hàng hậu vệ được phân ra nhiều vị trí

Hậu Vệ Trung Tâm (Trung Vệ)

Center Back hay trung vệ là vị trí thi đấu mà các cầu thủ với vai trò hậu vệ trung tâm đảm nhiệm. Trong hàng ngũ phòng ngự vị trí này đóng vai trò bảo vệ cao nhất cho khung thành. Khi có sự xâm nhập của đối thủ, cần đảm bảo họ không thể tiếp cận về gần với cầu môn nhất.

Hậu vệ trung tâm thường phải có thể hình tốt và kỹ năng tranh đấu cao. Họ cần có khả năng đọc tình huống, cản phá kịp thời và đưa bóng ra khỏi phần sân nhà.

Hậu Vệ Cánh (Hậu Vệ Biên)

Cánh trong bóng đá là ám chỉ về vị trí hai bên trái và phải trong khu vực sân thi đấu. Đối với những hậu vệ cánh này thường được sắp xếp chơi chuyên về một bên. Tuy nhiên có những cầu thủ chơi được tốt cho cả hai vị trí trái hay phải.

Một hậu vệ biên cần đảm bảo các kỹ năng ngăn chặn đường tạt bóng từ sân đối thủ. Đặc biệt cản phá kịp thời những pha bứt tốc của các tiền đạo. Bởi hai bên cánh là nơi luôn rộng rãi, đường di chuyển yêu thích của những tay săn bàn.

Hậu Vệ Quét (Libero)

Một vị trí không kém phần quan trọng và cần thiết trong hàng phòng ngự là hậu vệ quét. Hiểu đơn giản vai trò của những cầu thủ này là thực hiện càn quét, giành lại bóng.

Nhiệm vụ của họ được phân công chơi thấp nhất tại hàng hậu vệ, truy cản tiền đạo đối phương. Thể lực và kỹ năng cướp bóng khá quan trọng trong những pha đối đầu trực diện. Đặc biệt khi gặp những tiền đạo có kinh nghiệm cao.

Kỹ Năng Cần Thiết Cho Hậu Vệ

Với nhiệm vụ vô cùng quan trọng quyết định sự an nguy của mảnh lưới đội nhà. Vị trí hậu vệ đòi hỏi nhiều kỹ năng bài bản đối với tất cả cầu thủ.

kỹ năng  của Hàng hậu vệ
Hàng hậu vệ cần trang bị nhiều kỹ năng

Kỹ năng phòng ngự nổi bật

Vai trò chính của một hậu vệ là phòng ngự, ngăn chặn và loại bỏ mối nguy hiểm. Vì vậy sau đây là 5 kỹ năng quan trọng của một cầu thủ chơi phòng vệ.

  • Khả năng cắt bóng: Chính là động tác phá bỏ đường đi của bóng trong chân một cầu thủ đang tiến về khung thành. Hậu vệ cần linh hoạt phá bóng nhưng đảm bảo không phạm lỗi với cầu thủ khác.
  • Tắc bóng: Cũng giống như cắt bóng nhưng tắc bóng là kỹ năng bao gồm sự tạo cơ hội. Từ pha lấy bóng trong chân đối thủ và tạo đường chuyền phản công.
  • Kỹ năng xoạc bóng: Hậu vệ phá bóng từ đối phương với tư thế xoạc ngang qua. Kỹ năng này đảm bảo không làm đối thủ bị ngã hay va vào nhau gây chấn thương.
  • Khả năng đánh đầu: Đòi hỏi ở một hậu vệ chắc chắn là những pha đánh đầu cản phá bóng. Điều này vô cùng quan trọng với xu hướng ghi bàn của nhiều đội bóng.
  • Kỹ năng bám sát: Không phải là tranh giành bóng nhưng nhiệm vụ quan trọng của hậu vệ là cần theo sát tiền đạo. Như đã nói mỗi cần thủ được phân công kèm cặp một tay săn bàn của đội bạn.
Hậu vệ bắt buộc cần có kỹ năng phòng thủ
Hậu vệ bắt buộc cần có kỹ năng phòng thủ tốt

Hậu vệ cũng cần trang bị khả năng tấn công

Không chỉ yên vị ở khu vực bảo vệ khung thành, hậu về cũng cần trang bị khả năng tấn công.

  • Chuyền bóng: Có thể là nhận bóng từ thủ môn và thực hiện chuyền chính xác cho đội hình phía trên. Nhiều trường hợp hậu vệ có thể phát lên khu vực sân khách, đảm bảo không rơi vào tay đối phương.
  • Rê dắt bóng: Đây là kỹ năng cơ bản bất kỳ cầu thủ nào cũng cần được đào tạo chuyên nghiệp. Động tác này chính là khi các chân sút dê bóng qua lại hoặc vượt qua đối thủ để chuyền lên.
  • Sút bóng: Những pha sút bóng từ hàng hậu vệ vô cùng quan trọng trong diễn biến trận đấu. Các cầu thủ cần đảm bảo sút đúng hướng, có thể vượt qua sự cắt bóng của đối thủ.
  • Tạo cơ hội: Những cầu thủ chơi thấp cần có kỹ năng tranh bóng và tạo ra cơ hội cho đội nhà. Sau khi có bóng, hậu vệ đọc tình huống và chuyền cho những vị trí khác nhằm tạo cơ hội phản công.

Kỹ năng về thể lực, sức mạnh

Như đã nói những hậu vệ được lựa chọn cần đảm bảo về thể hình tốt. Không chỉ là ngoại hình cao to mà còn về sức khỏe, sức bền và nhiều yếu tố khác. Các yêu cầu này đều nhằm tạo ra một hàng phòng ngự như một lá chắn vững chắc nhất.

  • Về tốc độ trong trận đấu: Để cản phá kịp thời những đường truyền hay tấn công của đối thủ. Mỗi hậu vệ cần đảm bảo tốc độ chạy cao hơn hoặc ít nhất ngang bằng với cầu thủ khác. Bên cạnh đó là đưa bóng chạy lên phía trên tạo cơ hội phản công hiệu quả nhất.
  • Sức mạnh là yếu tố không thể thiếu: Hàng hậu vệ cần đảm bảo có sức khỏe tốt, khả năng cạnh tranh về sức mạnh cao. Với những pha đối đầu trực diện, bên cạnh kỹ năng dẻo dai, người mạnh hơn chắc chắn chiếm ưu thế.
  • Độ bền bỉ: Thông thường mỗi trận đấu, các tình huống thay hậu vệ rất ít diễn ra. Vì vậy vị trí hậu vệ cần đảm bảo sức khỏe bền, chơi ổn định toàn trận. Đến cuối trận vẫn cần có sự cạnh tranh tốt để không bị đánh bại.
  • Khả năng phục hồi gần như cần thiết với mọi cầu thủ. Như đã nói một phần vì vị trí thay người ưu tiên cho tình huống tạo tấn công. Các hậu vệ cần đảm bảo luôn trong trạng thái tốt nhất và phục hồi nhanh.

Vai Trò Của Hậu Vệ Trong Các Sơ Đồ Chiến Thuật

Trong các trận đấu nhiệm vụ chính của hàng hậu vệ không có thay đổi nhiều. Tuy nhiên với mỗi sơ đồ và tổ chức đội hình thi đấu lại xác định vai trò quan trọng của hàng phòng ngự này.

Hậu vệ  trong chiến thuật bóng đá 
Hậu vệ và vai trò trong chiến thuật bóng đá

Sơ đồ chiến thuật 4-4-2

Trong đội hình thi đấu được sắp xếp 4-4-2 với 4 cầu thủ hậu vệ được xếp chơi thấp nhất. Với sơ đồ này hàng phòng ngự được tập trung vào nhiệm vụ hỗ trợ, bảo vệ khung thành.

Cách chơi này thường gặp trong những trận đấu quan trọng, các đội đẩy mạnh phòng thủ. Khi đó vị trí tiền vệ cũng được trang bị 4 người nên hậu vệ sẽ không di chuyển lên nhiều.

Hệ thống phòng ngự cần đảm bảo ngăn cản các pha xâm nhập nguy hiểm của đối thủ. Cắt bóng và chuyền lên thay vì dâng cao dễ tạo cơ hội cho đối phương.

Hậu vệ trong đội hình 4-3-3

Với hình thức tổ chức thi đấu với sơ đồ chiến thuật 4-3-3 là một đội hình khá hay gặp. Hàng hậu vệ khi đó mang theo nhiệm vụ dâng cao hơn lối đá thông thường. Nhằm tạo ra nhiều tình huống hỗ trợ tấn công và tạo cơ hội phản công.

Một cầu thủ hậu vệ có thể trang bị thêm kỹ năng tấn công và nắm bắt cơ hội kiến tạo. Các vị trí luôn linh hoạt tùy từng tình huống có thể lên công về thủ. Với vai trò này đòi hỏi các chân sút cần đảm bảo về sức mạnh và và thể lực tốt

vị trí trong Hậu vệ
Hậu vệ với vị trí trong đội hình 4-3-3

Vai trò của hậu về với sơ đồ 3-5-2

Khi rút bớt hệ thống phòng ngự với 3 hậu vệ và đẩy mạnh vào vị trí giữa sân. Đội hình sẽ được đảm bảo chắc chắn hơn khi ngay từ đội tiền vệ tạo ra một bức tường vững chắc.

Dàn hậu vệ với 3 người cần đảm bảo tốt vai trò bảo vệ khung thành, ngăn chặn tấn công. Vì không phải dâng cao lên nên cả hai bên cánh và giữa sẽ tập trung phá bóng. Bên cạnh đó hỗ trợ tạo cơ hội cho các chân sút phía trên.

Những Hậu Vệ Xuất Sắc Nhất Trong Lịch Sử bóng đá

Trong lịch sử bóng đá thế giới ghi nhận những cái tên nổi bật với vị trí hậu vệ. Sau đây là một số nhân vật nổi bật được thống kê bởi kienthucthethao.com.

hậu vệ thi đấu nổi bật
Điểm qua một số hậu vệ thi đấu nổi bật nhất trong bóng đá
  • Paolo Maldini: Là cựu cầu thủ người Ý sinh năm 1968 và từng chơi cho AC Milan. Chân sút này được xếp chơi ở hàng hậu vệ cánh trái nhưng chơi được cả cánh phải.
  • Fabio Cannavaro: Một trong những hậu vệ xuất sắc nhất đội tuyển Ý. Từng nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất của FIFA năm 2006.
  • Franz Beckenbauer: Cựu cầu thủ người Đức sinh năm 1945 và là một hậu vệ vĩ đại trong lịch sử bóng đá.
  • Roberto Carlos: Từng chơi như hậu vệ cánh trong đội tuyển Brazil. Đã cùng Brazil nâng cúp vô địch World Cup 2002.
  • Sergio Ramos: Cầu thủ sinh năm 1986 người Tây Ban Nha, chơi ở hàng hậu vệ phải. Hiện tại vẫn đang thi đấu với vị trí trung vệ trong Sevilla tại La Liga.
  • Carles Puyol: Cầu thủ người Tây Ban Nha và từng thi đấu ở vị trí trung vệ và đội trưởng Barcelona. Đã cống hiến gần 600 trận chính thức cho đội bóng.
  • Philipp Lahm: Hậu vệ chơi được cả hai bên cánh trong đội tuyển bóng đá Đức. Nhiều lần góp mặt trong đội hình tiêu biểu của giải vô địch Thế giới.
  • Marcelo: Hậu vệ sinh năm 1988 người Brazil được biết đến với khả năng tấn công sắc bén.
  • Cafu: Cựu cầu thủ người Brazil sinh năm 1970 chơi ở vị trí hậu vệ.
  • Ashley Cole: Cựu hậu vệ trái chơi cho đội hình chính thức đội tuyển Anh.

Lời kết

Vị trí hậu vệ trong mỗi đội bóng là yếu tố vô cùng quan trọng. Có vai trò lớn trong việc đảm bảo phòng ngự và ổn định các vị trí trong bóng đá. Một đội bóng muốn có được sức mạnh lớn cần có sự chuyên nghiệp ngay từ hàng hậu vệ.

 

misa

By misa

Tôi là MISA hiện tại là CEO của trang Kiến thức thể thao, xuất thân từ một doanh nhân rất thành công trong lĩnh vực giải trí. Với đam mê về thể thao tôi đã xây dựng lên kênh Kiến thức thể thao. Tại đây, người xem sẽ có được những kiến thức bổ ích về thể thao. Tôi mang đến cho người xem những kiến thức thể thao hữu ích. Ngoài ra tôi còn mang đến cho người xem những tin tức mới nhất về thể thao trong và ngoài nước.