Vị trí tiền vệ nắm giữ vai trò quan trọng trong các đội bóng mỗi lần ra sân thi đấu. Tuy nhiên, để hiểu rõ về vai trò chính, kỹ năng cần thiết của vị trí này thì không phải ai cũng nắm rõ. Chính vì thế, trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn tất tần tật thông tin về tiền về. Từ đó, bạn có cái nhìn tổng quan và hiểu rõ về các vị trí trong bóng đá.

Tìm hiểu tiền vệ trong bộ môn bóng đá

Vị trí tiền vệ trong bóng đá là cầu thủ chơi ở phía trên hàng tiền đạo và phía dưới hậu vệ. Nhiệm vụ chính của vị trí này là đoạt bóng từ đối phương, phân phối bóng cho đồng đội. Tiền vệ còn chủ động điều tiết nhịp độ của trận đấu, phát động tấn công, và ghi bàn.

Vị trí tiền vệ được đào tạo bài bản
Vị trí tiền vệ được đào tạo bài bản và chuyên sâu

Thông thường, tiền vệ là những cầu thủ được đào tạo bài bản với hàng loạt kỹ năng về chuyên môn. Vì mỗi tiền vệ đều phải sở hữu đầy đủ kỹ năng trong bóng đá, đó là: giữ bóng, chuyền bóng, dứt điểm, tạo cơ hội, tranh chấp, phòng ngự.

Bên cạnh đó, yếu tố về thể lực cũng như kỹ năng cũng là điều không thể thiếu của mỗi tiền vệ. Hơn thế, tiền vệ cũng cần, nhãn quan chiến thuật, phân tích trận đấu và khả năng tranh chấp.

Các loại tiền vệ trong 1 đội bóng

Mỗi đội bóng sẽ có nhiều vị trí tiền vệ khác nhau, như: tiền vệ phòng ngự, tiền vệ tấn công, tiền vệ con thoi, tiền vệ cánh…Ở mỗi vị trí khác nhau, các tiền vệ lại có kỹ năng, nhiệm vụ và vai trò khác nhau..

Các thông tin về tiền vệ trung tâm (CDM)

Tiền vệ trung tâm là là khái niệm chỉ các tiền vệ chơi ở khu vực giữa sân. Đây là các cầu thủ đóng góp vào lối chơi của đội bóng trong cả tấn công lẫn phòng thủ.

Vai trò chính của tiền vệ trung tâm

Vai trò chính của tiền vệ trung tâm là nhận bóng từ đồng đội, phân phối bóng đi các tuyến. Các cầu thủ tiền vệ trung tâm thường đi bóng tốt, có khả năng sút xa và ghi bàn thắng.

Kỹ năng cần thiết của tiền vệ trung tâm

Các tiền vệ trung tâm thường có kỹ năng kiểm soát bóng tốt, để biến trận đấu theo hướng có lợi nhất cho đội tuyển của mình. Những đội bóng lớn sẽ khó thành công nếu không có tiền vệ trung tâm thống lĩnh khu trung tuyến.

một tiền vệ trung tâm xuất sắc
Các đội tuyển lớn đều có một tiền vệ trung tâm xuất sắc

Các thông tin về tiền vệ hỗ trợ (CM)

Tiền vệ hỗ trợ thường đảm bảo nhiều vị trí khác nhau trên sân. Nhiệm vụ chính của vị trí này là phát động tấn công hoặc lui về phòng ngự.

Vai trò chính của tiền vệ hỗ trợ

Vai trò chính của tiền vệ hỗ trợ là nhận bóng từ đồng đội và phân phối bóng đến khắp các tuyến. Vị trí này còn hỗ trợ hàng phòng ngự thu hồi bóng từ xa, phòng ngự 2 lớp chắc chắn.

Kỹ năng cần thiết của tiền vệ hỗ trợ

Tiền vệ hỗ trợ thường có kỹ năng đi bóng tốt. Cùng với đó, khả năng sút xa và kiến tạo những bàn thắng cũng được vị trí này quan tâm. Họ sẽ cố gắng kiểm soát tốt, để duy trì trận đấu theo chiều hướng có lợi cho đội mình.

Tiền vệ hỗ trợ các vị trí khác trong đội bóng

Các thông tin về tiền vệ công (CAM)

Tiền vệ tấn công là cầu thủ đảm nhận vai trò kết nối giữa hàng tiền vệ và hàng tiền đạo. Cầu thủ ở vị trí này thường tham gia vào việc sáng tạo ra các cơ hội ghi bàn. Bên cạnh đo, tiền vệ tấn công còn là điểm tựa tinh thần cho đội bóng.

Vai trò chính của tiền vệ công

Vai trò của vị trí tiền vệ tấn công thường cao hơn so với các tiền vệ đảm nhận vị trí khác. Tiền vệ tấn công sẽ xuất hiện nhiều ở bên phần sân đối thủ. Cầu thủ này thường là người áp sát đầu tiên khi đối phương sở hữu bóng. Ngoài nhiệm vụ kiến tạo, tiền vệ tấn công còn tham gia trực tiếp vào việc ghi bàn.

Kỹ năng cần thiết của tiền vệ công

Vị trí tiền vệ tấn công thường chi phối rất lớn đến nhịp độ trên sân đấu. Họ cần có kỹ năng cá nhân tốt, khả năng chuyền bóng điêu luyện, khả năng phòng ngự đỉnh cao.

Vai trò tiền vệ
Vai trò tiền vệ cao thường cao hơn các tiền vệ khác

Các thông tin về tiền vệ cánh (Winger)

Tiền vệ cánh là tiền vệ chơi 2 bên cánh, ngang hàng với tiền vệ trung tâm. Nhiệm vụ chính của vị trí này thường là tạt bóng và di chuyển bó vào trung lộ khi tham gia tấn công.

Vai trò chính của tiền vệ cánh

Tiền vệ cánh ở vị trí tấn công nhưng không chơi bó vào trung lộ. Vị trí này thường chơi dọc sang hai bên. Trong thi đấu bóng đá hiện đại, tiền vệ cánh sẽ đảm nhận nhiều vai trò hơn. Họ sẽ lùi về phòng thủ và chơi bó vào như một tiền đạo hay đổi cánh.

Kỹ năng cần thiết của tiền vệ cánh

Vị trí  của cầu thủ tiền vệ cánh cần có phải có tốc độ tốt. Ngoài ra, kỹ năng qua người và kỹ năng cá nhân của cầu thủ cũng phải thật xuất sắc.

Cầu thủ tiền vệ
Cầu thủ tiền vệ cánh cần có tốc độ và kỹ năng tốt

Kỹ năng cần thiết cho tiền vệ (bullet point – mô tả ngắn cho từng kỹ năng)

Để trở thành một tiền vệ, cầu thủ cần phải có những kỹ năng cơ bản và nâng cao. Đó là kỹ năng chuyền bóng, kiểm soát, dẫn bóng, phòng ngự, phân tích trận bóng…Cùng với đó, thể lực và sức bền cùng kỹ năng lãnh đạo của vị trí tiền vệ cũng rất quan trọng. Chỉ khi có được những kỹ năng này, một người tiền vệ mới có thể đảm nhận tốt vị trí của mình. Cầu thủ đó cũng sẽ có những đóng góp cho đội bóng trong những giải đấu lớn.

Kỹ năng kiểm soát bóng ổn định

Kỹ năng kiểm soát bóng giúp tiền vệ có thể giữ bóng và tạo ra sự ổn định cho đội bóng. Bên cạnh đó, điều này cũng giúp tiền vệ thoát khỏi sự áp đảo của đối phương, để tìm cách chuyển hướng bóng nhanh nhất.

Kỹ năng chuyền bóng linh hoạt

Đây là kỹ năng cơ bản nhưng lại rất quan trọng đối với cầu thủ tiền vệ. Chuyền bóng chính xác và linh hoạt giúp tiền vệ có thể tạo ra các đường chuyền dài hoặc xoáy để phát động tấn công hoặc giữ bóng.

Ngoài ra, vị trí tiền vệ cần có được khả năng điều chỉnh lực chuyền, để phù hợp với từng tình huống trên sân.

Kỹ năng chuyền bóng của tiền vệ
Kỹ năng chuyền bóng cần chính xác và linh hoạt

Kỹ năng dứt điểm nhanh nhạy

Kỹ năng dứt điểm giúp tiền vệ có thể giữ bóng và tạo ra sự ổn định cho cả đội bóng. Điều này giúp cầu thủ có thể thoát khỏi sự áp đảo của đối phương, và chuyển bóng nhanh chóng.

Kỹ năng tắc bóng linh hoạt

Cầu thủ tiền vệ cần có khả năng dẫn bóng linh hoạt, để di chuyển trên sân. Từ đó, các đường chuyền ngắn, dài hoặc xoáy sẽ được tạo ra. Điều này giúp tiền vệ tạo ra sự bất ngờ cho đối phương và tạo ra cơ hội ghi bàn cho đồng đội.

Kỹ năng đọc tình huống nhanh chóng

Đây là kỹ năng cực kỳ quan trọng đối với tiền vệ chuyên nghiệp. Họ cần có được khả năng đọc tình huống trên sân và đưa ra các quyết định đúng đắn nhanh chóng. Kỹ năng cũng giúp tiền vệ đưa ra chiến thuật và phối hợp cùng đồng đội. Từ đó, đội bóng cũng có nhiều lợi thế trong trận đấu.

Tiền vệ cần phân tích, phán đoán
Tiền vệ cần phân tích, phán đoán và đưa ra chiến thuật ngay lập tức

Khả năng thể lực  – Sức bền tốt

Vị trí tiền vệ yêu cầu phải di chuyển nhiều và tham gia vào cả phòng ngự và tấn công. Vì thế, yêu cầu về thể lực và sức bền cũng rất cao. Điều đó sẽ đảm bảo cầu thủ duy trì được sự cân bằng và hiệu quả trong suốt trận đấu.

Khả năng chiến thuật thông minh

Tiền vệ là vị trí có sự kết nối giữa các thành viên và cũng là người điều chỉnh tình huống trận đấu. Vì thế, họ cần có kỹ năng lãnh đạo để đưa ra quyết định và chỉ dẫn đồng đội.

Tổng hợp các tiền vệ xuất sắc nhất thế giới

Tiền vệ đóng góp vai trò trong sự thành công của đội bóng trong một trận đấu cũng như mùa giải. Để có thể thi đấu ở vị trí tiền vệ, cầu thủ cần có nhiều kỹ năng cá nhân tốt cũng như khả năng phối hợp với đồng đội. Dưới đây là một số tiền vệ xuất sắc nhất thế giới, đóng góp vào nền bóng đá toàn cầu.

Tiền vệ Bồ Đào Nha Bruno Fernandes

Theo kiến thức thể thao, Bruno Fernandes là tiền vệ người Bồ Đào Nha. Hiện nay, anh đang thi đấu cho câu lạc bộ  Manchester United và đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha. Bruno Fernandes nổi tiếng với khả năng kiểm soát bóng, chuyền bóng chính xác và ghi bàn từ xa. Tại Manchester United, Bruno Fernande có khả năng lãnh đạo tốt, và thường xuyên đeo băng đô đội trưởng chính thức không thi đấu.

Tiền vệ CLB Manchester United 
Tiền vệ CLB Manchester United  Bruno Fernandes

Tiền vệ đội tuyển quốc gia Ý  Marco Verratti

Marco Verratti là tiền vệ người Ý, hiện đang thi đấu cho câu lạc bộ  Al-Arabi tại Qatar Stars League và đội tuyển quốc gia Ý. Marco nổi tiếng với khả năng kiểm soát, chuyền bóng và khả năng phòng ngự tốt. Anh cũng được biết đến với khả năng thoát Pressing và giữ bóng dưới áp lực. Marco Verratti cùng đội tuyển quốc gia Ý đã giành chức vô địch Euro 2020.

Tiền  vệ CLB Real Madrid Federico Valverde

Federico Valverde là tiền vệ người Uruguay đang thi đấu cho câu lạc bộ Real Madrid và đội tuyển quốc gia Uruguay. Anh được biết đến với khả năng thi đấu toàn diện, có thể đảm nhiệm nhiều vị trí trong hàng tiền vệ. Sức mạnh, tốc độ và kỹ thuật cá nhân của anh cũng được đánh giá cao. Federico Valverde còn có khả năng chuyền bóng tốt và sút xa chính xác.

Tiền vệ người  Croatia Luka Modric

Tiền vệ người Croatia Luka Modric là một trong những cầu thủ xuất sắc trên thế giới. Anh đang thi đấu cho câu lạc bộ Real Madrid và là đội trưởng đội tuyển quốc gia Croatia.

Anh biết đến là tiền vệ xuất sắc bởi khả năng chuyền bóng, chiến thuật, tư duy chơi bóng thông minh. Hơn thế, anh còn sở hữu lối chơi khéo léo, tinh tế cũng khả năng lãnh đạo tuyệt vời. Vào năm 2018, anh nhận giải thưởng quả bóng vàng, phá vỡ sự thống trị của Lionel Messi và Cristiano Ronaldo trong một thập kỷ.

Kết Luận

Như vậy, bài viết trên đã chia sẻ đến các bạn những thông tin cụ thể về vị trí tiền vệ trong một đội bóng chuyên nghiệp. Hi vọng rằng những thông tin trên đã nắm rõ được tầm quan trọng của cầu thủ tiền vệ mỗi khi thi đấu trên sân cỏ. Bạn có thể cập nhật kiến thức bóng đá, những thông tin về nhận định trận đấu mỗi ngày tại kienthucthethao.com.

 

misa

By misa

Tôi là MISA hiện tại là CEO của trang Kiến thức thể thao, xuất thân từ một doanh nhân rất thành công trong lĩnh vực giải trí. Với đam mê về thể thao tôi đã xây dựng lên kênh Kiến thức thể thao. Tại đây, người xem sẽ có được những kiến thức bổ ích về thể thao. Tôi mang đến cho người xem những kiến thức thể thao hữu ích. Ngoài ra tôi còn mang đến cho người xem những tin tức mới nhất về thể thao trong và ngoài nước.