Vị trí tiền đạo trong bóng đá là vị trí nằm gần khung thành của đối thủ và nắm vai trò quan trọng nhất trong các tình huống ghi bàn. Người phụ trách vị trí này phải có nhiều kỹ năng, đặc biệt là cách kiểm soát bóng tốt, kiến tạo những bàn thắng bất ngờ. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về vị trí này ngay bây giờ.

Tiền đạo là gì?

Tiền đạo là người nằm cuối vị trí của đội hình, gần với khung thành của đối thủ. Mục tiêu của vị trí này là giúp đồng đội của mình tạo ra những cú sút ngoạn mục, đưa bóng vào lưới đối phương.

Để được thi đấu ở vị trí này chắc hẳn cầu thủ phải có nhiều kỹ năng nổi bật về sức mạnh, tốc độ hay những kỹ thuật cá nhân…

Tiền đạo trong bóng đá
Tiền đạo trong bóng đá là gì?

Nhiệm vụ của vai trò tiền đạo là:

  • Tạo nên những bàn thắng ghi điểm cho đội mình.
  • Tấn công hoặc xâm nhập vào đội hình đối thủ và dứt điểm kiến tạo cho đồng đội ghi bàn.
  • Đánh lạc hướng, di chuyển liên tục và gây khó khăn cho các hậu vệ của đội đối thủ, tạo điều kiện cho đội mình tấn công.
  • Gây áp lực ở phần sân của đối thủ và giành bóng hoặc hỗ trợ một số trường hợp cho hậu vệ mình tấn công.

Với những nhiệm vụ trên, một người ở vai trò tiền đạo chắc chắn phải có kỹ thuật tốt để có thể theo sát tiến trình thi đấu và hỗ trợ đội hình tấn công đối thủ.

Các Vị Trí Cụ Thể Của Tiền Đạo Bóng Đá

Có nhiều vị trí cầu thủ tiền đạo trong bóng đá, mỗi một vị trí lại có những đặc điểm tấn công, phòng ngự khác nhau. Sau đây là đặc điểm của các tiền đạo:

Tiền Đạo Cắm (ST, LS, RS)

Vai trò tiền đạo cắm thi đấu nằm gần khung thành đối phương, tiền đạo vị trí này không cần phải di chuyển nhiều. Nhiệm vụ quan trọng nhất là dẫn đường chuyền của đồng đội và tung ra các pha dứt điểm, ghi bàn cho đội mình.

Vị trí tiền đạo cắm cần có kỹ năng
Vị trí tiền đạo cắm cần có kỹ năng nào?

Các tiền đạo cắm cần có kỹ năng và chiến thuật tốt, di chuyển linh hoạt và xử lý các tình huống. Đây là một trong các vị trí trong bóng đá được đánh giá cao về khả năng phán đoán tình huống.

Tiền Đạo Cánh (LW, RW)

Tiền đạo cánh có nhiệm vụ tấn công, ghi bàn. Vị trí này nằm gần khung thành đối phương nên sẽ nắm vị trí mấu chốt sử ký các pha kiến tạo của đồng đội. Một tiền đạo cánh có kỹ năng tốt sẽ đưa được bóng từ vị trí biên vào tới trung lộ.

Nhiệm vụ của tiền đạo cánh là mang về những quả đá phạt trực tiếp và những quả phạt góc, gây ấn tượng ghi điểm cho đội mình. Yếu tố lớn để đứng ở vị trí này đó là tốc độ, một tiền đạo cánh cần có tốc độ xử lý phản công nhanh, dứt khoát.

Tiền Đạo Hỗ Trợ (CF, AM)

Đây là vị trí có vai trò tấn công, thường linh hoạt trong việc ghi bàn và kiến tạo. Cầu thủ ở vị trí này có lối chơi cắm vào các hàng tiền vệ tấn công của đối thủ.

 tiền đạo hỗ trợ là gì?
Đặc điểm của tiền đạo hỗ trợ là gì?

Những tiền đạo hỗ trợ có nhiệm vụ là kết nối những người tuyến đầu và tuyến giữa. Không chỉ kết thúc các pha bóng mà họ còn tham gia xây dựng lối chơi và cách phân phối bóng.

Để đứng được ở vị trí này, họ cần phải có kỹ năng cá nhân xuất sắc, khả năng giữ bóng tốt và ý thức không gian để tạo khoảng trống cho đồng đội. Không những thế những CF, AM phải có khả năng quan sát tốt và chiến thuật linh hoạt, cách chơi tấn công và dứt khoát.

Tiền Đạo Phòng Ngự (DF)

Tiền đạo phòng ngự hay còn được viết tắt là DF là tiền đạo đứng trên hàng hậu vệ và có vai trò phòng ngự ngăn cản đối phương ghi bàn. Vị trí này đòi hỏi cầu thủ phải có sự tinh ý, quan sát và đoán lối đi bóng của đối phương.

Mỗi vị trí trong tiền đạo đặc thù đều có các kỹ năng chuyên môn, nhiệm vụ riêng biệt. Vì thế để thi đấu được ở các vị trí đó các cầu thủ cần rèn luyện rất nhiều.

Tiền đạo phòng ngự
Tiền đạo phòng ngự đóng vai trò gì trên sân?

Kỹ Năng Cần Thiết

Để có thể nắm vững vai trò tiền đạo thì những cầu thủ cần trang bị cho mình nhiều kỹ năng. Trong đó có các kỹ năng nổi bật như:

  • Kỹ thuật ghi bàn: Kỹ thuật này yêu cầu những cầu thủ tiền đạo cần có khả năng tấn công mãnh liệt, kiến tạo và nhận kiến tạo tốt để tạo ra những bàn thắng cho đội mình.
  • Tốc độ và khả năng di chuyển: Tốc độ và khả năng di chuyển là những yếu tố cần thiết của một cầu thủ bóng đá. Đặc biệt là với các tiền vệ, tốc độ di chuyển nhanh giúp họ bám sát bóng tốt, hạn chế các tình huống bị chiếm sân và vây khung thành.
  • Khả năng kiểm soát bóng và chuyền bóng: Khả năng kiểm soát bóng tốt sẽ giúp những tiền vệ giúp đội mình làm chủ cuộc chơi và có những pha kiến tạo, chuyển bóng cho đồng đội tốt.
  • Khả năng đọc tình huống và di chuyển không bóng: Việc theo dõi và phán đoán tình huống là kỹ năng mà các tiền đạo cần rèn luyện trong các kiến thức bóng đá. Để có thể phán đoán được hướng đi của đối thủ, di chuyển không bóng ra đó và sẵn sàng trực chờ để đi bóng.
  • Sức mạnh và khả năng tranh chấp: Trên sân bóng, không chỉ có đi bóng, tấn công mà còn có cả những pha tranh bóng gay cấn, các tiền vệ cần có sức mạnh tranh bóng và kiến tạo cho đồng đội của mình. Như vậy các cầu thủ sẽ vừa tấn công và vừa có khả năng bảo vệ tốt khung thành mình.
tiền đạo chuyên nghiệp
Kỹ năng cần có của một tiền đạo chuyên nghiệp

Chiến Thuật và Sơ Đồ Chơi

Với mỗi trận đấu, các huấn luyện viên sẽ cân nhắc và có các chiến lược phù hợp. Có nhiều sơ đồ tiền đạo, áp dụng được nhiều trận đấu khác nhau như:

Sơ đồ 1 tiền đạo thi đấu

Với sơ đồ 1 tiền đạo trong sân, khi này nhiệm vụ của tiền đạo duy nhất đó sẽ nặng nề hơn. Tuy nhiên, sự thi đấu của tiền đạo sẽ luôn có sự hỗ trợ của các đồng đội. Để đảm bảo được đảm nhiệm tốt vị trí này, cầu thủ tiền đạo cần có nhiều kỹ năng tốt trong thi đấu.

Sơ đồ có 2 tiền đạo tham gia

Sơ đồ 2 tiền đạo, có thể sẽ có tiền đạo cánh, tiền đạo cắm, tiền đạo phòng ngự…Mỗi vị trí sẽ có những đặc điểm riêng biệt. Nhiệm vụ của các tiền đạo là làm tốt vai trò của mình trên sân.

Sơ đồ 3 tiền đạo chung sân

Sơ đồ có 3 tiền đạo thì khả năng tấn công của đội sẽ tốt hơn. Các tiền đạo sẽ hỗ trợ, giúp những đồng đội của mình có các pha kiến tạo tốt nhất. Với 3 tiền đạo, đội thi đấu cũng mạnh hơn, vì có những cầu thủ bảo trợ cho vị trí gần khung thành đối thủ, nâng cao khả năng tấn công.

Mỗi sơ đồ tiền đạo đều có những ưu điểm khác nhau, sức mạnh khác nhau. Nếu muốn tìm hiểu rõ hơn về các sơ đồ tiền đạo bạn có thể truy cập kienthucthethao.com để biết thêm chi tiết.

Những Tiền Đạo Nổi Tiếng

Trong lịch sử bóng đá, rất nhiều cầu thủ nổi tiếng thi đấu ở vai trò tiền đạo và có những bàn thắng lớn. Thậm chí tên tuổi vang dội trong lĩnh vực bóng đá trên toàn thế giới.

Lionel Messi – Bàn chân vàng trong làng bóng đá

Lionel Messi là cầu thủ tiền đạo người Argentina, anh có lịch sử thi đấu tại nhiều cuộc thi lớn và liên tiếp giành được các quả bóng vàng trong 14 năm. Anh được xem là trường hợp hiếm có khi thống trị các chuỗi kỷ lục bóng đá chưa từng có.

Lionel Messi - Bàn chân vàng tiền đạo trong làng bóng đá
Lionel Messi – Bàn chân vàng trong làng bóng đá

Trong suốt 14 năm thi đấu trên sân cỏ, anh đã duy trì đỉnh cao vạn dặm của mình với các danh hiệu, thành tích cá nhân viết 1 trang giấy không xuể. Kinh nghiệm thi đấu đầy mình, cùng tình yêu với bóng đá, anh đã có những cống hiến tuyệt vời cho thể thao nước nhà.

Cristiano Ronaldo – Tượng đài nổi bật ngành bóng

Chàng cầu thủ người Bồ Đào Nha – Cristiano Ronaldo là ngôi sao sáng trong làng bóng. Nhắc đến Cristiano Ronaldo người ta không thể không nhắc đến các giải vô địch nổi bật: vô địch La liga, vô địch ngoại hạng Anh, vô địch Champions League, vô địch EURO 2016

Trong suốt sự nghiệp thi đấu chàng tiền vệ này cũng đã bỏ túi 5 quả bóng vàng đầy danh giá. Đây là thần tượng mà nhiều cầu thủ trẻ hiện nay hướng tới.

Tiền đạo Cristiano Ronaldo
Tượng đài nổi bật ngành bóng – Cristiano Ronaldo

Robert Lewandowski – Tiền đạo có thành tích nổi bật

Robert Lewandowski được ví như siêu tiền đạo vĩ đại. Chàng cầu thủ người Ba Lan có tình yêu bóng đá mãnh liệt khi sinh ra trong gia đình có tố chất bóng đá. Năm 2005 anh di chuyển tới Delta Warszawa  ký hợp đồng chuyên nghiệp và bắt đầu sự nghiệp nổi bật tại đây.

Robert Lewandowski có nhiều thành tích nổi bật như vô địch bóng đá Đức lần 3, giành được chiếc giày vàng Châu Âu, cầu thủ nam xuất sắc nhất FIFA…

Kylian Mbappé – Tiền đạo trẻ tiềm năng

Kylian Mbappé là cầu thủ giữ vai trò tiền đạo  trẻ tuổi ghi bàn tạo Ligue 1, phá vỡ kỷ lục trước đó do Thierry Henry thành lập. Năm 2018 anh đã có cú ghi bàn chung kết huyền thoại đã giúp đội tuyển Pháp giành chức vô địch sau 20 năm chờ đợi.

Tiền đạo trẻ tiềm năng
Kylian Mbappé – Tiền đạo trẻ tiềm năng

Cùng năm đó anh đã ẵm giải thưởng cầu thủ trẻ xuất sắc nhất World Cup 2018 và nhiều danh hiệu cá nhân khác.

Erling Haaland – Chàng cầu thủ có đôi chân “ghi bàn”

Erling Haaland là chàng cầu thủ nắm vị trí đá bóng tiền đạo được đánh giá là có giá trị nhất nhì hiện nay. Erling Haaland có tổng cộng hơn 250 bàn thắng trong số các trận đấu từng tham gia, anh có một lối chơi dứt khoát và sức khỏe bền bỉ. Vì thế mà mỗi khi xuất hiện trên sân các cầu thủ đối thủ đều khiếp sợ.

Erling Haaland được đánh giá là cầu thủ trẻ tiềm năng, sau 7 năm thi đấu chuyên nghiệp, hiện nay anh đã có chỗ đứng ổn định trong làng bóng.

Vừa rồi là các thông tin về những cầu thủ nắm vị trí tiền đạo nổi bật, tất cả các tên tuổi trên đã trở thành tấm gương kỳ cựu cho vị trí này. Họ có những cống hiến nổi bật cho thể thao nói chung, bóng đá nói riêng.

Kết Luận

Các kiến thức thể thao chúng tôi vừa cung cấp về vị trí tiền đạo đã phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về các cầu thủ thi đấu vị trí này. Tiền đạo là vị trí nắm vai trò quan trọng trên sơ đồ thi đấu, để được đứng ở vị trí đó các cầu thủ cũng cần có năng lực và kỹ năng chuyên môn tốt.

misa

By misa

Tôi là MISA hiện tại là CEO của trang Kiến thức thể thao, xuất thân từ một doanh nhân rất thành công trong lĩnh vực giải trí. Với đam mê về thể thao tôi đã xây dựng lên kênh Kiến thức thể thao. Tại đây, người xem sẽ có được những kiến thức bổ ích về thể thao. Tôi mang đến cho người xem những kiến thức thể thao hữu ích. Ngoài ra tôi còn mang đến cho người xem những tin tức mới nhất về thể thao trong và ngoài nước.